Chia sẻ:

Những mánh khoé “chơi bẩn” đối thủ mới trên thương trường

Những mánh khoé “chơi bẩn” đối thủ mới trên thương trường

(Xây dựng) – Trên thương trường, các doanh nghiệp làm ăn chân chính vốn đã phải đối phó với rất nhiều hình thức cạnh tranh không lành mạnh dưới nhiều hình thức và mức độ thiệt hại ngày càng trầm trọng. Bên cạnh những vấn nạn chiêu trò cũ như làm nhái thương hiệu, làm giả sản phẩm, vi phạm bản quyền, trốn thuế, thông thầu, hạ giá… hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin kéo theo sự xuất hiện của các hình thức mánh khoé “chơi bẩn” nhập nhèm về chỉ dẫn thông tin khi tìm kiếm từ khoá trên mạng internet. Sự nhập nhèm này làm khách hàng bị cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm, khiến doanh nghiệp tử tế nhiều phen điêu đứng trên thương trường.

Điều đáng lo ngại, những thủ đoạn mánh khoé này không chỉ diễn ra với nhiều nhãn hàng, nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau mà còn diễn ra ngay cả trong lĩnh vực văn hoá tâm linh vốn chỉ được gây dựng bởi niềm tin và đạo đức kinh doanh và dịch vụ ưu việt mới đi đến thành công.

Nhận diện mánh cạnh tranh bằng từ khoá trên mạng internet

Mới đây nhất, theo phản ánh của người dân, khi họ có nhu cầu lo nơi an nghỉ cuối đời cho người thân, một trong những nơi họ nghĩ đến là công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên.

Tuy nhiên, khi lên Google tìm kiếm địa chỉ Lạc Hồng Viên thì kết quả trả về nhiều địa chỉ Lạc Hồng Viên, trong đó có Lạc Hồng Viên của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn cầu ở Hòa Bình và Lạc Hồng Viên thuộc Công ty Cổ Phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức ở Phú Thọ khiến khách hàng có nhu cầu không biết đâu là Lạc Hồng Viên thật đâu là Lạc Hồng Viên giả.

Khẳng định với phóng viên Báo Xây dựng, ông Trần Tuấn Anh – đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn Cầu cho biết: Lạc Hồng Viên là nhãn hiệu thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn Cầu được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận ngày 25/8/2014.

Về nguyên tắc sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu Lạc Hồng Viên đã được cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn cầu thì không thể cấp cho một đơn vị khác. Do đó, việc cố tình sử dụng nhãn hiệu Lạc Hồng Viên cho một dự án khác đang gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Ông Tuấn Anh vô cùng bức xúc phân tích: “Chúng tôi đã đầu tư rất lớn vào quảng cáo để quảng bá rộng rãi dịch vụ của Lạc Hồng Viên. Các phương tiện quảng cáo của chúng tôi phủ rộng khắp bao gồm truyền hình, báo giấy, báo mạng, internet. Trong suốt quá trình kinh doanh, bên cạnh việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng lên đến 1.500 tỷ, tên thương mại Lạc Hồng Viên được sử dụng một cách rất rộng rãi, toàn bộ quá trình quảng cáo, giới thiệu với khách hàng, ký kết các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ, ký kết các hợp đồng bán hàng, chúng tôi đều sử dụng tên thương mại Lạc Hồng Viên dưới các hình thức khác nhau như “Dự án công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên”, “Dự án Lạc Hồng Viên”, “Công ty TNHH Lạc Hồng Viên”….

“Thế nhưng Công ty Công ty Cổ Phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức có thể trực tiếp hoặc dán tiếp đã sử dụng tên Lạc Hồng Viên ở các trang web mà họ sở hữu là: thienduongvinhhang.com/nghia-trang-yen-ki-lac-hong-vien-1121.html; thienducvinhhangvien.com/lac-hong-vien-232.html. Việc làm của họ dẫn đến các khách hàng đã hiểu sai lệch và nhầm tưởng rằng các trang web đó do chúng tôi sở hữu và bán hàng/cung cấp dịch vụ tại Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên. Như vậy, rõ ràng họ đã thực hiện các hành vi vi phạm quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu Trí tuệ” – Ông Tuấn Anh nói.

Lấp lỗ hổng trong đạo đức kinh doanh

Luật sư Lê Ngọc Sơn – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đánh giá: “Việc seach từ khoá Lạc Hồng Viên trên mạng internet mà lại chỉ dẫn sang các trang web của công ty khác không phải chủ sở hữu chính thức của Lạc Hồng Viên là trái đạo đức thông thường của việc kinh doanh và trái với các quy định của pháp luật về cạnh tranh. Trong trường hợp này, chủ thể vi phạm phải cải chính thông tin, xin lỗi công khai, có thể phải bồi thường thiệt hại nếu những hành vi đó gây thiệt hại cho cả hai phía là người tiêu dung và chủ thể kinh doanh hợp pháp. Chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc nếu có dấu hiệu hình sự thì có thể chuyển lên cơ quan điều tra”.

Còn ông Tuấn Anh – Phó trưởng VP tại Văn phòng Luật sư Đại Lộc Việt cho biết: Người có hành vi lập các trang web mạo danh hoặc sử dụng các thông tin về cá nhân/doanh nghiệp khi chưa được sự đồng ý có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị Định 71/2014/NĐ- CP quy định chi tiết mức phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm luật cạnh tranh, các biện pháp khắc phục hậu quả hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, Điều 39 Luật Cạnh tranh cũng liệt kê các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có đề cập tới việc chỉ dẫn gây nhầm lẫn: “Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh; cấm kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn này gây nhầm này”.

Chánh thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ cũng nêu nên tình trạng các doanh nghiệp yêu cầu đòi hỏi việc thực thi nghiêm ngặt chặt chẽ hơn với hình thức cạnh tranh không lành mạnh mới. “Trước đây có thể các cơ quan thực thi phát hiện thì xử lý ở mức độ này mức độ kia hoặc quá năng lực thì có thể không xử ký đùn đẩy cho nhau được. Nhưng khi mà hành vi đã rõ ràng thì buộc phải thực hiện. Còn nếu không thực hiện nhiều khi phải nâng lên ở mức hình sự”.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, ông Trần Tuấn Anh cho biết, Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn cầu chính thức gửi Đơn Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm liên quan đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh đến hàng loạt các cơ quan quản lý nhà nước như: Thanh tra Bộ Khoa học Công nghệ, yêu cầu xử lý tình trang Công ty Cổ Phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức chấm dứt tình trạng này và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo baoxaydung.com.vn

Xem thêm:

Chiêu trò mạo danh website bất động sản nổi tiếng lừa ‘thượng đế’

Dự án bị nhái tên khiến người mua sập bẫy lừa

Công ty Thiên Đức bị tố xâm phạm quyền nhãn hiệu “Lạc Hồng Viên”

Nhãn hiệu Công viên Nghĩa trang “Lạc Hồng Viên” bị “lập lờ đánh lận con đen”

Nhiều người tiêu dùng “sập bẫy” với chiêu trò “nhái” thương hiệu

Nguy cơ doanh nghiệp đặt lợi nhuận lên trên đạo đức kinh doanh

Trigger Sidebar Cart0
×
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng. Go to Shop