Chia sẻ:

Người Hà Nội đi tạ mộ sớm để tránh Covid-19

HÀ NỘI: Dù còn nửa tháng mới đến Tết Nhâm Dần, nhiều người Hà Nội mang theo đào quất đến nghĩa trang mời ông bà gia tiên về ăn Tết sớm.

Cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều hộ gia đình tại Hà Nội tranh thủ cùng con cháu lên Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, thuộc xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tạ mộ.

Với người dân Việt Nam, tạ mộ trước Tết nguyên đán là nét văn hóa truyền thống. Đây là cách nhớ về tổ tiên, để gia tiên phù hộ con cháu sức khỏe, tài lộc. Tại đây, con cháu sẽ báo cáo kết quả một năm qua của gia đình và mời tổ tiên, ông bà về ăn Tết.

7h30 hôm 16/1, bốn người trong gia đình nhà ông Hà Tiến Bảo (66 tuổi, ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai), sắp xếp đồ lễ, hoa đào, bánh chưng và một chậu quất nhỏ lên xe, di chuyển lên nghĩa trang Lạc Hồng Viên. Sau hơn một giờ ngồi xe, gia đình ông Bảo có mặt tại phần mộ của bố mẹ ông. Hơn một năm mới lên thăm, ông Bảo cùng anh trai và chị dâu lau dọn mộ phần cho bố mẹ.

Vừa sắp đồ lễ lên bàn, ông Bảo nói chuyến thăm mộ gần nhất là cuối năm ngoái, lúc lên mời ông bà về ăn Tết. Bình thường hàng năm ông Bảo thăm mộ bố mẹ bốn lần, vào đầu năm, giỗ ông bà và dịp cuối năm.

“Hơn một năm nay dịch bùng phát, cứ cách ly suốt, chúng tôi không thể lên thăm bố mẹ”, ông Bảo nói và cho biết cuối năm, khi gia đình đã tiêm đủ vaccine, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mọi người, ông sắp xếp lên sớm. Mọi năm, gia đình ông Bảo lên mời bố mẹ về vào ngày 25, 26 Tết. Năm nay, để tránh cận ngày đông người, ông nhờ cháu trai đưa đi sớm.

“Hôm nay mới là 14 nhưng mình mời các cụ về sớm cho yên tâm. Ca bệnh ở Hà Nội tăng nhanh, tôi sợ thành phố lại đóng cửa, cả năm giỗ bố mẹ đã không thể lên thăm, nếu Tết cũng không lên nữa, bố mẹ sẽ rất buồn”, ông Bảo khẽ lau phần di ảnh nói.

Cùng đến mời bố mẹ về ăn Tết sau gần một năm không lên viếng mộ, bà Đặng Kim Loan (86 tuổi, nhà ở Ngọc Khánh, Ba Đình) cho biết dịch bệnh một năm qua đã chia cắt chị em bà mỗi người một nơi. Ngày lễ, giỗ đều không thể lên thăm bố mẹ. Giáp Tết, khi Hà Nội nới lỏng, bà Loan tranh thủ gọi các em lên thăm bố mẹ.

Tuổi cao, bà Loan không thể tự chuẩn bị đồ nên nhờ con, cháu sắm quần áo, quất đào và một số hoa quả bố mẹ thích ăn mang lên mộ.

“Năm nào, tôi cũng chuẩn bị một bài cúng, trong đấy ghi lại toàn bộ hoạt động của gia đình để báo cáo bố mẹ. Năm nay Covid-19, mọi công việc trong nhà bị đình trệ. Nhưng may mắn, anh chị em chúng tôi đã ngoài 70, 80 vẫn khỏe mạnh”, bà Loan chia sẻ.

Sắp xong đồ lễ, 11 người trong gia đình bà Loan xếp trước mộ ông bà thắp nén nhang, cùng kể lại chuyện cũ. Bà Loan mong đại dịch qua để có thể thường xuyên lên thăm bố mẹ.

Để có không khí Tết, nhiều người dân thủ đô mang theo quất…

…và đào lên cắm tại mộ người thân.

Bánh chưng cũng được chuẩn bị đầy đủ trong mâm cúng.

Trong lúc Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mọi người đến nghĩa trang đều đeo khẩu trang phòng dịch. Ai nấy đều mong dịch bệnh sớm qua đi để ngày lễ, giỗ có thể lên thăm cha mẹ.

Người dân hóa vàng sau khi tạ mộ.

Theo ngoisao.net

Trigger Sidebar Cart0
×
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng. Go to Shop