Nhiều người tiêu dùng “sập bẫy” với chiêu trò “nhái” thương hiệu

(PLO) -Thương hiệu “nhái” diễn biến tinh vi đang từng ngày thách thức cơ quan quản lý, giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp làm ăn chân chính, đánh đố người tiêu dùng. Hiện tượng đánh cắp thương hiệu là “biến chứng” mới của chính căn bệnh “nhái” thương hiệu không được chữa trị dứt điểm.

“nhái” thương hiệu

Trang website nhái khiến người tiêu dùng sập bẫy.

“Đánh lận con đen”- đánh đố người tiêu dùng

Dự án công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình) là một ví dụ điển hình khi bị “ăn cắp” thương hiệu. Hiện tại Lạc Hồng Viên (Hòa Bình) có website chính thức là http://www.lachongvien.vn, nhưng hiện nay trên mạng xuất hiện  một website khác là lachongvien.net.vn có hình ảnh và tên miền na ná giống với website chính thức của dự án Lạc Hồng Viên. Thoạt nhìn qua tên miền này, nhiều khách hàng đều cho rằng là đó đều là website của cùng 1 một dự án.

Mới đây, nhiều khách hàng tìm mua dự án công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình) đã không khỏi bức xúc khi gọi điện đến một website có tên miền là Lạc Hồng Viên nhưng nhân viên lại giới thiệu một dự án đất nghĩa trang khác.

Ông Trần Hồng Chiến (Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng cho hay, gần tới lễ Vu Lan, anh muốn tìm mua một mảnh đất đẹp dành cho bố mẹ mình  như một sự báo hiếu của người con đối với bậc sinh thành.

Nghe nói, ở Hòa Bình có Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên hiện đại nhất Đông Nam Á với slogan “Khởi đầu cho sự tái sinh”, ông Chiến đã lên google tìm kiếm dự án Lạc Hồng Viên thì hiện ra một tên miền là lachongvien.net.vn. Tưởng đây là website của dự án này nên ông Chiến đã không ngần ngại gọi điện thoại đến số điện thoại hotline trên website này.

“nhái” thương hiệu 1

Trang website đánh lận con đen

Tuy nhiên, ông Chiến rất ngạc nhiên khi nhân viên kinh doanh này nói không bán dự án Lạc Hồng Viên, mà bán một dự án khác. Nhìn kỹ lại website này thì là tên của một dự án ở Phú Thọ chứ không phải Hòa Bình, nhưng giao diện khá giống với website chính thức của dự án Lạc Hồng Viênlachongvien.vn.

Cũng may, ông Chiến đã kịp thời phát hiện lachongvien.net.vn là website “nhái” đã…giã từ trang “giả mạo này”. Nhưng không phải ai cũng tỉnh táo như ông Chiến. Có một số người đã bị “sập bẫy” khi đặt mua mộ đất bởi tên miền nhái này.

Phóng viên cũng đã gọi đến số hotline trên trang web Lạc Hồng ViênThiên Đức vĩnh hằng để hỏi về dự án Lạc Hồng Viên thì được nhân viên trực số hotline trả lời: “Đây là dự án Lạc Hồng Viên của Thiên Đức. Tên dự án do chủ đầu tư đặt, mọi người trong công ty đều gọi đơn giản là Lạc Hồng Viên…”

Sự lập lờ “đánh lận con đen”, cố tình “nhái” thương hiệu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức gây nhầm lẫn, mất uy tín nghiêm trọng cho đối thủ cạnh tranh là chiêu bài không mới nhưng rất “hiểm”, có thể gây điêu đứng cho nhiều doanh nghiệp chân chính.

Trần Tuấn Anh- Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và Xây dựng và Thương Mại Toàn Cầu cho hay, website chính thức của dự án Lạc Hồng Viênlachongvien.vn. Ông Tuấn Anh bức xúc: “gây dựng nên thương hiệu của doanh nghiệp là cả quá trình dài và vất vả. Vì thế, việc sử dụng tên miền na ná với tên miền của một dự án đã gây dựng được niềm tin của khách hàng là hành vi “không lành mạnh”.

Cần làm “sạch” môi trường kinh doanh

Được biết, Lạc Hồng Viên là nhãn hiệu thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn cầu được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận ngày 25/8/2014.

Như vậy, về nguyên tắc sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu Lạc Hồng Viên đã được cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Toàn cầu thì không thể cấp cho một đơn vị khác. Do đó, việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức cố tình sử dụng nhãn hiệu Lạc Hồng Viên của doanh nghiệp khác đang gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Theo GS. Đặng Hùng Võ nhận định, việc những website đặt tên “dựa hơi” theo những dự án đã có thương hiệu là cách làm ăn không lành mạnh và vi phạm đạo đức kinh doanh. Những doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ tự gây dựng thương hiệu sản phẩm cho mình bằng uy tín và chất lượng. Chỉ có sản phẩm tốt mới được người sử dụng tin dùng.

Người có hành vi lập các trang web mạo danh hoặc sử dụng các thông tin về cá nhân/doanh nghiệp khi chưa được sự đồng ý có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị Định 71/2014/NĐ- CP quy định chi tiết mức phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm luật cạnh tranh, các biện pháp khắc phục hậu quả hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, Điều 39 Luật Cạnh tranh cũng liệt kê các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có đề cập tới việc chỉ dẫn gây nhầm lẫn: “Cấm doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh; cấm kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn này gây nhầm  này”.

Với các quy định trên, có thể thấy Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức có dấu hiệu mắc 2 vi phạm là: Sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý… làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh; Kinh doanh các sản phẩm có sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn.
“nhái” thương hiệu 2

Cổng chào của Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên

Như vậy, mặc dù đã có chế tài xử phạt, nhưng những doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Đức vẫn ngang nhiên bằng nhiều hình thức tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới hoạt động kinh doanh của đối thủ cạnh tranh mà không bị xử lý. Nếu để tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiêm minh của pháp luật và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp là cả quá trình dài và vất vả. Việc sử dụng một tên miền na ná với một tên miền đã gây dựng được niềm tin của khách hàng trước đó, phải chăng Thiên Đức quan niệm “chuyện kinh doanh là kinh doanh, không cần đến đạo đức”, bất chấp tất cả để đạt được mục đích, kể cả vi phạm pháp luật???

Chưa kể tới việc, kinh doanh đất “âm phần” là kinh doanh rất cần có đạo đức, “phúc phần”, chỉ vì “hám lợi”, Công ty Thiên Đức sẵn sàng bất chấp tất cả để đạt được mục đích, kể cả vi phạm đạo đức và pháp luật???

Thiết nghĩ, việc kiểm tra và xử lý nghiêm khắc vụ việc này là hết sức cần thiết để thực thi bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp đã nỗ lực trong việc xây dựng thành công một thương hiệu bằng uy tín với khách hàng, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế thị trường.

Theo: Baophapluat.vn

Xem thêm: Dự án bị nhái tên khiến người mua sập bẫy lừa

Những mánh khoé “chơi bẩn” đối thủ mới trên thương trường
Công ty Thiên Đức bị tố xâm phạm quyền nhãn hiệu “Lạc Hồng Viên”
Nhãn hiệu Công viên Nghĩa trang “Lạc Hồng Viên” bị “lập lờ đánh lận con đen”
Nguy cơ doanh nghiệp đặt lợi nhuận lên trên đạo đức kinh doanh
Chiêu trò mạo danh website bất động sản nổi tiếng lừa 'thượng đế
 

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *